X-COM ซีรีส์จรชนต่อต้านต่างดาวที่คุณไม่ควรพลาด!!

เรื่องของเรื่อง คือ มีพี่ที่รู้จักคนหนึ่งพูดถึงชีวิตในวัยเด็กกับการเล่นเกมส์ครั้งแรก (นี่เป็นเกมส์แรกเลยนะ)  นั่นก็คือ ตำนานซีรี่ส์ X-COM ซึ่งเป็นเกมส์แนว Tactics ต้นในสมัยนั้นเลยก็ว่าได้ เรื่องราวของเกมส์จะกล่าวถึง โลกที่มีมนุษย์ต่างดาวจากนอกโลกตั้งใจจะครองโลกโดยการลักลอบส่งกองกำลังมารุกรานโลก แต่มนุษย์อย่างเราก็ไม่ได้นิ่งนอนได้ ได้ก่อตั้งโครงการลับที่เรียกว่า X-COM (คล้ายๆ กับ The Avenger อะไรทำนองนั้น) เพื่อต่อต้านการรุกรานของมนุษย์ต่างดาว การดำเนินกิจกรรมในโครงการ X-COM เริ่มจากพัฒนากองกำลังทางทหาร วิจัยยุทธโทปกรณ์ต่างๆ ยานรบต่อต้านจากนอกโลก รวมไปถึงบริหารจัดการกิจการภายในโครงการทั้งหมด


หากใครไปหาดูในยูทูบ แล้วคงสงสัยว่าภาคแรกหน้าตาเป็นยังไง นี่เลยๆ หน้าตาภาคแรก ซึ่งเป็นภาคที่พี่ที่แนะนำเคยเล่นมาก่อน ( สมัยนั้นนะ ได้ระบบขนาดนี้คงจะสนุกน่าดู )








ซึ่งหลายปีต่อมาค่ายเกมส์ 2K สนใจที่จำนำเกมส์นี้มารีเมคใหม่ ซึ่งก็ยังคงใช้ชื่อเดิม คือ ENEMY UNKNOWN และยังคงพยายายามรักษารูปแบบ ระบบการเล่นต่างๆ ให้เหมือนเดิม  แต่ว่าปรับปรุงในส่วนของกราฟิกแทน ส่วนตัวแล้วจากการลองเล่นในครั้งแรกถือว่าเป็นเกส์ที่สนุกเลยทีเดียว สำหรับแฟนๆ ที่ชอบเล่นแนว Tactics ถือว่า X-COM:Enemy Unknown ในเวอร์ชันรีเมคทำออกมาได้ดีเลยทีเดียวแต่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก สำหรับกระแสเกมเมอร์เมืองไทย




ข้อเสียของเกมส์นี้ที่ทำให้หลายๆ คนเล่นไม่จบ หรืออาจเป็นเหตุผลที่คนไม่รู้จัก ก็เพราะรูปแบบเกมส์ที่ละเอียดจนเกินไป รวมไปถึงความสมจริงในระดับที่สูงไป ความสมจริงที่ว่าก็คือ เวลาที่เราส่งทีม X-COM ของเราออกไปหากเกิดพลาดตายขึ้นมาก็จะถือว่าตายจริงๆ และเราต้องมาปั้นตัวละครใหม่อีกครั้ง คิดว่าตรงนี้ทำให้ความสนุกของเกมส์ลดลงไป เพราะถ้าหากว่าตัวละครนั้นเป็นตัวละครที่เราชอบ และปั้นมาจนเก่งแล้วเกิดพลาดตายขึ้นมา เราก็คงเซ็ง และหมดอารมณ์จะเล่นต่อ นอกจากเสียแต่ว่าจะโหลดเซฟล่าสุดมาเล่นใหม่อีกครั้ง (จากประสบการณ์แล้ว เกมส์ที่ทำให้ยูนิตตายเลยจริงๆ มักจะทำให้เกิดแง่ลบของเกมส์เป็นอย่างมาก ยกตัวอย่าง เช่น State of decay) และการดำเนินกิจกรรมซ้ำๆ ซากๆ ไม่มีอะไรแปลกใหม่ คือ ส่งทีมไปสู้เก็บของ พัฒนางานวิจัยต่างๆ ความจริงแล้วส่วนนี้ เป็นทั้งสเน่ห์ แล้วก็ผลเสียไปด้วยในตัว เพราะของสำหรับงานวิจัยบางอย่างค่อนข้างหายาก


เพื่อลบจุดบอดหลายๆ อย่าง 2k ตัดสินใจปล่อยภาพเสริมเพื่อเพิ่มความหลากหลายในการเล่น X-COM ให้มากยิ่งขึ้น ตัวละครใหม่ อาชีพใหม่ เอเลี่ยนใหม่ เนื้อเรื่องใหม่ๆ โดยภาคนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดหลังจากภาคแรก 20 ปี เมื่อเหล่าผู้นำโลกประกาศยอมจำนนต่อเหล่าเอเลี่ยน หลังจากนั้นเหล่าเอเลี่ยนได้เข้ายึดครองโลกและสร้างเมืองพร้อมรับปากจะนำมนุษย์ชาติสู่อนาคตที่สดใส ซึ่งขณะเดี๋ยวกันก็กำจัดผู้ที่คิดต่อต้าน เราต้องรับบทเป็น Commander ที่ต้องหาทางฟื้นกองกำลัง XCOM ขึ้นมาอีกครั้งเพื่อต่อกรกับเหล่าเอเลี่ยน


เพื่อนๆ คนไหนชื่นชอบแนวนี้ก็ลองไปหามาเล่นกันดูนะ ตอนนี้อยากเล่นมากๆ เลยมารีวิวไว้ก่อน ว่างๆ ก็จะไปหามาเล่นเหมือนกัน :P

Related Posts

Previous
Next Post »