State Of Decay เอาชีวิตรอดแบบดิบๆ กับผีดิบ



จะว่าไปแล้วเรื่องราวของการเอาชีวิตรอดท่ามกลางฝูงซอมบี้ ก็อยู่คู่กับเราๆ มานานพอสมควร มีทำออกเป็นหนังก็เยอะแยะ แต่แปลกใจที่ไม่ค่อยมีคนทำเกมส์ออกมาในลักษณะ เหมือนกับหนังเลย ส่วนใหญ่จะออกแนวไล่ยิงกันซะมากกว่า ผมก็เลย จะขอกล่าวถึงเกมส์นี้ ในฐานะของผู้ที่ไม่เคยแตะ DayZ หรือ WarZ นะครับ เผื่อว่าหากกล่าวสิ่งใดผิดไปจะได้เข้าใจกระผมนะครับ XD



State of Decay คือ เกมส์ที่ผมให้ผมนึกถึง The Walking Dead ซีรี่ส์ซอมบี้ ดราม่า + จิต นิดๆ เพราะเกมส์ถูกออกสร้างให้ออกมาในรูปแบบ survival เต็มตัว โดยได้ทาง Microsoft Studios ออกทุน และ Undead Lab เป็นทีมพัฒนาเกมส์นี้ โดยเกมส์จะดำเนินเรื่องราวการไปพักร้อนของ Marcus กับ Ed เพื่อนเกลอ โดยที่ไม่รู้ว่าคนทั้งเมืองได้กลายเป็นซอมบี้ไปหมดแล้ว ซึ่งเค้าทั้งสองตัดสินใจออกตามหาผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ เพื่อที่จะได้ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นกับที่นี่





ตัวเกมส์ถูกสร้างในรูปแบบ Open World ออกไปหาของ พาผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ กลับมาที่ฐานของเรา รับภารกิจต่างๆ จากผู้รอดชีวิตที่เราช่วยไว้ สิ่งที่น่าสนใจ คือ เรื่องของการดึงดูดซอมบี้ ในช่วงที่หาของนั้น หากเราทำให้เกิดเสียงดัง ยิงซอมบี้ด้วยปืน พุ่งทะลุออกจากหน้าต่างบ้านที่มีกระจก พังประตูบ้าน หรือ ขับรถ จะก่อให้เกิดเสียงดังจนเป้นจุดสนใจ ทำให้ซอมบี้โดยรอบแห่มาหาคุณ ซึ่งสร้างความตื่นเต้น และท้าทายมาก อย่าคิดนะครับ ว่าคุณจะสู้ซอมบี้ทั้งฝูงไหว บ่อยครั้งคุณอาจจะพลาดท่าเสียทีได้บ่อยๆ (ผมคนหนึงครับ ที่พลาดบ่อยๆ ยกเว้นตอนขับรถ)





เราสามารถสลับบทบาทการเล่นผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ ที่เราพากลับมาด้วยได้ ในกรณีผู้รอดชีวิตที่เราบังคับเกิดอาการเหนื่อยหล้า หรือบาดเจ็บ เราก็สามารถเปลี่ยนเอาผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ มาเล่นแทนได้ แต่อาจจะมีความเก่งไม่เท่ากัน ตั้งแต่ผู้รอดชีวิตที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย จนถึงระดับผู้เอาตัวรอดชั้นยอด แต่เราสามารถพัฒนาต่อยอดผู้รอดชีวิตเหล่านั้นได้ ทั้งความสามารถ และค่าสเตตัสต่างๆ แต่สิ่งที่น่ากลัวจริงๆ ก็คือ หากผู้รอดชีวิตของเราเกิดตายขึ้นมา ก็จะถือว่าตายจริงๆ และหายไปเลย T_T

ระบบการพัฒนาฐาน หรือ ที่หลบภัยของเราให้แข็งแรง ปลอดภัย เพิ่มจำนวนที่พักเพื่อรองรับผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ พื้นที่เก็บของเวลาเราหาของมาเก็บไว้ หรือจะสร้างแปลงปลูกพืชสวนไว้เพิ่มเสบียงให้กับเราก็ได้




ผู้รอดชีวิตแต่ละคนจะมีอาชีพเฉพาะ เช่นเคยอาจจะเคยเป็นหมอมาก่อน เคยเป็นพ่อครัวมาก่อน หรือเคยเป็นทหารมาก่อน ตัวละครเหล่านั้นก็จะได้สกิลพิเศษ หรือหน้าที่สำคัญเวลาอยู่ที่ฐาน เช่น พ่อครัวก็จะมีหน้าที่ช่วยทำให้ ระบบการทำอาหารได้ไว และดีขึ้น หรือถ้ามีผู้ช่วยหมอก็จะช่วยรักษาอาการบาดเจ็บให้หายไวขึ้น



นี่เป็นเพียงระบบคร่าวๆ ยังไงผมคิดว่าคงต้องลองเล่นดูครับ ไม่น่าเชื่อว่าเกมส์ขนาดไม่ใหญ่ จะสร้างความสนุกแบบไม่รู้เวลาได้ขนาดนี้ XD โดย ทางทีม Undead Lab ได้ทิ้งท้ายว่าา จะพัฒนา Patch หน้าให้มีอะไรใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีก อาทิเช่นแผนที่ที่กว้างขึ้น หรือไอเท็มชนิดใหม่ๆ เข้ามาเสริมให้สนุกยิ่งขึ้น ยังไงก็ขอฝากเพื่อนๆ ลองเล่นกันดูนะครับ วันนี้กระผมขอตัวไปหาของเข้าฐานก่อนนะคร้าบบบบบ :))

Related Posts

Previous
Next Post »